Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Ho_Chi_Minh_dep_nhat_ten_nguoi.swf Thumbnail.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Cẩm Ninh - Ân Thi - Hưng Yên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    SKKN Lịch sử - Sử dụng ca dao tục ngữ trong giảng dạy Lịch sử ở trường THCS

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trường Thcs Cẩm Ninh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:15' 12-04-2012
    Dung lượng: 75.0 KB
    Số lượt tải: 263
    Số lượt thích: 0 người
    SỬ DỤNG CA DAO, TỤC NGỮ TRONG GIẢNG DẠY LỊCH SỬ

    I. PHẦN MỞ ĐẦU

    CƠ SỞ KHOA HỌC
    Bộ môn lịch sử ở trường phổ thông có vai trò rất quan trọng, nó cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về lịch sử phát triển của xã hội loài người và lịch sử dân tộc, Trên cơ sở đó giáo dục, khơi dậy những tình cảm, tư tưởng, đạo đức làm chuẩn mực cho mọi hành vi trong cuộc sống, góp phần phát triển toàn diện học sinh.
    Dạy học lịch sử ở trường phổ thông nói chung, lịch sử lớp 6 nói riêng học sinh phải nắm vững các sự kiện, các mốc thời gian, phải biết so sánh các sự kiện, … từ đó có cái nhìn khái quát quá trình lịch sử mà mình đã học.
    Trong sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay, việc phát huy tính tích cực học tập của học sinh nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn đang là mối quan tâm hàng đầu. Riêng với bộ môn lịch sử, người giáo viên cũng không ngừng tìm kiếm, vận dụng các biện pháp để phát huy vai trò chủ thể của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.
    CƠ SỞ THỰC TIỄN
    Trong quá trình dạy học lịch sử lớp 6 tại Trường THCS Cẩm Ninh tôi đã không ngừng đi sâu vào tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của các em học sinh để có biện pháp khắc phục cũng như tìm tòi, vận dụng nhiều biện pháp khác nhau vào việc hướng dẫn học sinh khám phá những tri thức mới. Từ đó nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn lịch sử.
    Trải qua nhiều năm liên tục giảng dạy lịch sử lớp 6 tôi đã tích lũy được cho mình rất nhiều kinh nghiệm dạy học về phương pháp và kĩ năng để phát huy tính tích cực của học sinh cũng như nâng cao chất lượng bộ môn.
    Vì vậy tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Sử dụng ca dao, tục ngữ trong giảng dạy bộ môn Lịch sử lớp 6 ở trường THCS”
    * Mục đích của Sáng kiến kinh nghiệm:
    Với mục đích là nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử lớp 6, đem đến cho học sinh các bài học hiệu quả, trong sáng kiến kinh nghiệm này tôi xin trình bày vấn đề như sau:
    1. Sưu tầm ca dao, tục ngữ có liên quan đến nội dung bài học lịch sử.
    2. Tạo được mối liên hệ giữa ca dao, tục ngữ với nội dung bài học.
    3. Giáo dục tư tưởng cho học sinh về tinh thần của ca dao tục ngữ và bài học lịch sử.
    * Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài chính là phương pháp cung cấp cho học sinh những ví dụ dễ nhớ về bài học lịch sử, sử dụng ca dao tục ngữ giúp học sinh có được hưng thú với những thông tin khô khan trong sách giáo khoa.
    Phạm vi nghiên cứu là những bài ca dao, tục ngữ có liên quan đến vùng đất, con người lịch sử nằm trong chương trình giáo khoa lịch sử lớp 6 bản thân tôi giảng dạy.
    * Phương pháp nghiên cứu
    Tôi kết hợp cung cấp cho học sinh hệ thống câu ca dao, tục ngữ dễ nhớ giúp học sinh hệ với những bài học lịch sử đó để có những nhận xét, từ đó hiểu, nhớ sự kiện lịch sử hơn.




















    II. PHẦN NỘI DUNG

    2.1. Tại sao học sinh ngại học và không nhớ kiến thức bộ môn Lịch sử?
    Tình yêu quê hương đất nước, yêu dân tộc bắt đầu từ những lời ru ngọt ngào “ầu ơ, ví dầu” của mẹ, từ những câu chuyện cổ bà kể hằng đêm. Và tình yêu quê hương, đất nước còn bắt đầu từ sự chuyển mình, biến hóa đầy thần kì của lịch sử; từ cuộc đấu tranh đầy đau thương, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc; từ những hi sinh của không biết bao nhiêu thế hệ Việt Nam.
    Nhưng có bao nhiêu học sinh biết và yêu lịch sử nước nhà? Có bao nhiêu em biết tự hào về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc?
    Chúng ta không nên trách tại sao học sinh ngày càng không yêu lịch sử, ngày càng mù mờ về những sự kiện, những nhân vật lịch sử rất đỗi tự hào của dân tộc. Bởi lịch sử nước nhà thì đa dạng, phong phú, nhiều sự kiện nhưng một phần do chính bản thân người dạy chưa làm tốt nhiệm vụ truyền đạt của mình. Người ta không thể xây dựng
     
    Gửi ý kiến